3 สินเชื่อยอดฮิตที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจกู้เงิน

28/06/2567
สินเชื่อน่ารู้

 

สินเชื่อ

 

การกู้เงินหรือการขอสินเชื่อนั้นคือการขอเงินทุนในรูปแบบหนึ่งที่สามารถขอได้ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ซึ่งก่อนที่จะทำการกู้เงินหรือขอสินเชื่อทุกคนควรรู้ก่อนว่าสินเชื่อนั้นคืออะไร มีกี่ประเภท อัตราดอกเบี้ยเป็นอย่างไร เพื่อให้การกู้เงินเป็นไปอย่างราบรื่น

สินเชื่อคืออะไร?

สินเชื่อคือเงินที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินให้กู้ยืมไปใช้ โดยที่ต้องชำระคืนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยตามระยะเวลาที่กำหนด อีกทั้งอัตราดอกเบี้ยของแต่ละสถาบันการเงินหรือแต่ละสินเชื่อก็จะมีความแตกต่างกันออกไป เช่น อัตราดอกเบี้ยที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดสำหรับสินเชื่อส่วนบุคคลจะต้องไม่เกิน 25% ต่อปี

ถ้าจะให้เห็นภาพของสินเชื่อง่ายๆ ก็คงจะเหมือนกับที่เรายืมเงินเพื่อน โดยที่เพื่อนจะกำหนดวันที่ต้องจ่ายคืนและเงินที่ต้องจ่ายเพิ่มจากเงินที่ยืมไป ซึ่งเงินที่เกินมาจากเงินที่เราได้ยืมไปก็คือดอกเบี้ยนั่นเอง

 

สินเชื่อ

 

ประเภทของสินเชื่อ

ในปัจจุบันนี้มีสินเชื่อหลากหลายประเภท ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้งานของแต่ละบุคคล ซึ่งขอยกตัวอย่าง 3 สินเชื่อยอดฮิตที่มีจำนวนผู้กู้เป็นลำดับต้นๆ มาดังนี้

1. สินเชื่อส่วนบุคคล

สินเชื่อส่วนบุคคลคือสินเชื่ออเนกประสงค์ที่ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน โดยสินเชื่อส่วนบุคคลนั้นเป็นสินเชื่อที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินให้เงินกู้ยืมกับบุคคลธรรมดา โดยสินเชื่อส่วนบุคคลมีจุดเด่นหลักๆ คือการสมัครที่ง่าย อนุมัติไว* ได้เงินด่วนทันใช้* นอกจากนี้แล้วยังมีวงเงินที่สูง* สามารถผ่อนชำระได้อย่างสะดวกสบายอีกด้วย

เอกสารที่ใช้ในการสมัครก็มีเพียงแค่ไม่กี่อย่างเท่านั้น เช่น สินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิสใช้เอกสารแค่ 2 อย่างเท่านั้น คือ

  1. บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง
  2. สลิปเงินเดือนหรือหนังสือรับรองเงินเดือนตัวจริงอายุไม่เกิน 60 วัน
    ※เอกสารมีผลต่อการอนุมัติ แนะนำสลิปเงินเดือน 2 เดือนล่าสุดแต่ถ้าหากลูกค้ามีสลิปเงินเดือน 1 เดือนก็สามารถใช้ได้

ซึ่งบางธนาคารหรือบางสถาบันการเงินก็อาจจะขอเอกสารเพิ่มเติมนอกเหนือจากนี้ได้ ผู้กู้ควรศึกษารายละเอียดและเงื่อนไขของแต่ละธนาคารหรือสถาบันการเงินให้ครบถ้วนก่อนทำการกู้เงิน

ในส่วนอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิสก็เป็นไปตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดโดยอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 15% - 25% ต่อปีและเป็นดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก

สูตรคำนวณดอกเบี้ยของสินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิสคือ

ยอดดอกเบี้ยเงินกู้ = (เงินต้นคงค้าง x (อัตราดอกเบี้ย + อัตราธรรมเนียมในการใช้วงเงิน) x จำนวนวันในแต่ละรอบบัญชี) / 365

 * นับจำนวนวันโดยนับวันที่ผู้ที่กู้เงินได้รับเงินเป็นวันแรก

หากสนใจสมัครกู้เงินกับสินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิสก็สามารถสมัครได้ที่ 3 ช่องทางตามด้านล่างนี้

  1. สมัครผ่านแอปพลิเคชันพรอมิส https://bitly.promise.co.th/blog2406_02
  2. สมัครผ่านเว็บไซต์พรอมิส
  3. สมัครที่สาขาพรอมิสใกล้บ้าน

ที่สำคัญผู้กู้ควรศึกษารายละเอียดให้ถี่ถ้วนและเตรียมเอกสารให้ถูกต้องก่อนทำการกู้เงิน เพื่อการอนุมัติที่ไว* ได้รับเงินด่วนพร้อมใช้* จากพรอมิส

2. สินเชื่อบ้าน

สินเชื่อบ้านคือสินเชื่อเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัย เช่น บ้านหรือคอนโดมิเนียม โดยจำเป็นต้องใช้บ้านหรือคอนโดมิเนียมเป็นหลักค้ำประกัน ปัจจุบันนี้มีหลายธนาคารที่ให้บริการเกี่ยวกับสินเชื่อบ้าน ซึ่งแต่ละธนาคารก็จะมีเงื่อนไข โปรโมชั่นและดอกเบี้ยที่แตกต่างกันออกไป

โดยการตัดสินใจกู้เงินขอสินเชื่อบ้านควรจะต้องศึกษารายละเอียดอย่างรอบคอบ ไม่ว่าจะเป็น อัตราดอกเบี้ย ระยะเวลาการผ่อนชำระและวงเงินกู้ เนื่องจากวงเงินกู้ที่สามารถกู้ได้นั้นขึ้นอยู่กับราคาบ้าน หลักประกันและรายได้ของผู้กู้ ในส่วนของระยะเวลาในการผ่อนชำระนั้นเป็นการผ่อนชำระที่ยาวนาน ดังนั้นผู้กู้ควรเลือกระยะเวลาในการผ่อนชำระให้เหมาะสมกับความสามารถของตัวเอง

เอกสารในการกู้สินเชื่อบ้าน มีตัวอย่างดังนี้

  1. บัตรประจำตัวประชาชน
  2. สลิปเงินเดือนหรือหนังสือรับรองเงินเดือน 3 – 6 เดือน
  3. ทะเบียนบ้าน
  4. สัญญาซื้อขายบ้านหรือคอนโดมิเนียม
  5. โฉนดที่ดิน
  6. รูปถ่ายบ้านหรือคอนโดมิเนียม
  7. เอกสารของผู้กู้ร่วม (ถ้ามี)

โดยธนาคารอาจขอเอกสารทั้งตัวจริงและสำเนา หรืออาจขอเอกสารเพิ่มเติมนอกเหนือจากนี้ ผู้กู้ควรเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนก่อนทำการยื่นกู้และศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสินเชื่อบ้านก่อนตัดสินใจกู้

3. สินเชื่อธุรกิจ

สินเชื่อธุรกิจคือสินเชื่อที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินให้ผู้กู้ได้กู้เงินไปประกอบธุรกิจ โดยสินเชื่อธุรกิจก็แบ่งออกได้หลายประเภท เช่น

สินเชื่อระยะสั้น : เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการกู้เงินแบบหมุนเวียน แต่สินเชื่อประเภทนี้ระยะเวลาในการผ่อนชำระจะสั้นและดอกเบี้ยจะสูง

สินเชื่อระยะยาว : เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการเงินทุนเพื่อนำไปลงทุน โดยระยะเวลาในการผ่อนชำระจะนานและดอกเบี้ยต่ำ

ซึ่งสินเชื่อธุรกิจจะไม่สามารถกู้เงินได้ทันทีที่เปิดธุรกิจใหม่ๆ เนื่องจากยังไม่เห็นผลประกอบการที่ชัดเจน จึงจำเป็นต้องดำเนินการมาแล้วอย่างน้อย 2 – 3 ปี และสินเชื่อธุรกิจต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยวงเงินที่ได้นั้นอาจจะไม่ได้สูงมากเมื่อเทียบกับราคาหลักทรัพย์ที่นำไปค้ำประกันหรือสินเชื่อประเภทอื่น และการขอสินเชื่อนี้ควรขอในเวลาที่ธุรกิจกำลังเฟื่องฟูและกำลังไปได้ดีจะดีที่สุด

สรุปบทความ

ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้าน หรือสินเชื่อธุรกิจ ผู้กู้ก็ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสินเชื่อประเภทนั้นๆ ให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจกู้เงิน มีคนจำนวนไม่น้อยที่ใช้สินเชื่อผิดประเภท เพราะคำว่า “ของมันต้องมี” “ให้รางวัลตัวเอง” แต่สุดท้ายแล้วการใช้สินเชื่อผิดประเภทหรือการกู้เงินที่ทำให้ตัวเองลำบากจนเกินไปก็จะส่งผลเสียอย่างแน่นอน

สินเชื่อทุกประเภทมีข้อควรระวังหลักๆ เหมือนกันคือความสามารถในการชำระคืนและอัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียม ค่าใช้จ่ายอื่นๆ รวมไปถึงความเสี่ยงต่างๆ ในการกู้เงิน

ดังนั้น การขอสินเชื่อไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อแบบไหนควรศึกษาข้อมูล รายละเอียด เปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ย ข้อดี-ข้อเสียของแต่ละธนาคารหรือสถาบันการเงิน และที่สำคัญควรรู้ว่าตัวเองผ่อนไหวหรือไม่

หากใครต้องการกู้เงินด่วน* และเป็นสินเชื่อถูกกฎหมายกับสินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิส

  • อนุมัติทันใจใน 1 ชั่วโมง*
  • สมัครง่ายได้ทุกที่
  • วงเงินสูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท*

 

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน : https://bitly.promise.co.th/blog2406_02

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว

ดอกเบี้ย 15% - 25% ต่อปี

* กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th

* เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด

* หากยื่นเอกสารครบถ้วนภายใน 18:00 น. และไม่มีเหตุขัดข้องด้านเอกสาร หรือระบบ จะสามารถอนุมัติได้ภายใน 1 ชั่วโมง หรือภายในวันถัดไป

 

 

Tags: สินเชื่อ กู้เงิน แอปกู้เงิน

พร้อมรู้กับพรอมิส