5 การจัดการและวางแผนการผ่อนชำระหนี้สินเชื่อ

18/07/2567
สินเชื่อน่ารู้

ชำระหนี้สินเชื่อ

 

การผ่อนชำระหนี้สินเชื่อเป็นหนึ่งในปัญหาทางการเงินที่ทำให้ผู้คนต้องหาวิธีการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถควบคุมและลดหนี้สินให้ได้ทันที แต่การวางแผนและการจัดการหนี้สินไม่ใช่เรื่องที่ยาก หากเรามีการวางแผนที่ดีอยู่ก่อน ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ 5 ขั้นตอนการจัดการและวางแผนการผ่อนชำระหนี้สินเพื่อชีวิตที่มั่นคงทางการเงิน ที่สามารถช่วยให้การจัดการและวางแผนการผ่อนชำระหนี้สินเชื่อเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ด้วย

 

 

1. ทราบสภาพคล่องของเงิน

 

การจัดการหนี้สินต้องเริ่มต้นจากการทราบสภาพคล่องของเงินตัวเองอย่างชัดเจน โดยการทำงบประมาณรายรับรายจ่ายอย่างละเอียด ซึ่งการดูรายได้รวมและรายจ่ายทั้งหมดที่ต้องจ่ายทุกเดือนนั้นสำคัญเพื่อเป็นการทราบถึงยอดหนี้ที่ต้องผ่อนชำระว่ามีเท่าไรในแต่ละเดือน และทราบถึงสภาพคล่องของเงินที่เหมาะสมสำหรับการผ่อนชำระหนี้


 

  • วิเคราะห์รายได้และรายจ่าย : ทำการตรวจสอบและบันทึกรายได้ทั้งหมดที่เข้ามา รวมถึงรายจ่ายที่ต้องใช้ในแต่ละเดือน เช่น ค่าใช้จ่ายสำหรับครอบครัว, ค่าเช่าบ้าน, ค่าน้ำ-ค่าไฟ, ค่าผ่อนรถ เป็นต้น
  • การประเมินสภาพเศรษฐกิจส่วนตัว: พิจารณาสภาพเศรษฐกิจทั่วไปและการเงินส่วนตัวของคุณ เช่น การมีงานทำ, สถานภาพการงาน, และเศรษฐกิจท้องถิ่น เป็นต้น
  • การเปรียบเทียบกับหนี้สินทั้งหมด: รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับหนี้สินทั้งหมดที่คุณต้องการจะผ่อนชำระ รวมถึงอัตราดอกเบี้ย, เงื่อนไขการชำระเงิน เพื่อทำให้คุณมีภาพรวมเกี่ยวกับภาระการผ่อนชำระที่ต้องเผชิญ

 

2. จัดการแผนการผ่อนชำระหนี้

 

หลังจากทราบยอดหนี้ที่ต้องการจัดการ ก็เริ่มวางแผนการผ่อนชำระหนี้สินให้เหมาะสมกับสภาพการเงินของเรา โดยคำนึงถึงความสามารถในการผ่อนชำระที่สามารถทำได้ทุกเดือนโดยให้เหมาะสมกับสภาพการเงิน


 

  • ตั้งเป้าหมายการผ่อนชำระ : วางเป้าหมายที่เป็นไปได้ที่สุดในการชำระหนี้ โดยมีความสม่ำเสมอและเป็นไปตามสภาพคล่องทางการเงิน
  • วางแผนการเงิน : ตรวจสอบงบการเงินและวางแผนการเงินเพื่อทำให้เราสามารถจ่ายหนี้ได้ตามที่เราได้วางแผนไว้

 

ชำระหนี้สินเชื่อ

 

3. ลดดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

 

การเริ่มต้นในการลดดอกเบี้ยของหนี้สินคือการตรวจสอบและเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ย และการลดดอกเบี้ยที่จ่ายในหนี้สินสามารถทำได้หลายวิธี ยิ่งถ้าต้องการเงินด่วน* ยิ่งต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เช่น การพิจารณาการเปลี่ยนไปใช้บัตรเครดิตที่มีดอกเบี้ยต่ำกว่า หรือการพิจารณาการนำเงินเก็บไว้ใช้ชำระหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงก่อน เป็นต้น

 

4. ควบคุมการใช้จ่าย

 

การควบคุมการใช้จ่ายให้เหมาะสมและตระหนักถึงความจำเป็นของการใช้จ่ายเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อทำให้สามารถเก็บเงินไว้ชำระหนี้ได้มากขึ้น หรือปรับปรุงพฤติกรรมการเงินให้มีประสิทธิภาพ โดยการวางแผนการใช้จ่ายอย่างมีวินัย


 

  • ตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น : ลองพิจารณาและตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกจากรายการ เพื่อปรับปรุงแผนการเงินในระยะยาว 
  • ใช้งบประมาณ : วางแผนการใช้งบประมาณให้เหมาะสมกับรายได้ เพื่อให้สามารถจ่ายหนี้สินและบริหารการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ

 

5. ติดตามและปรับปรุงแผนการผ่อนชำระผ่านแอปกู้เงิน

 

ไม่ว่าแผนการผ่อนชำระหนี้ระยะยาวหรือสั้น การติดตามและปรับปรุงเป็นประจำเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้สามารถชำระหนี้เงินด่วน* อย่างประสิทธิภาพได้อย่างต่อเนื่อง


 

  • ตั้งตารางการชำระ : กำหนดตารางการผ่อนชำระที่ชัดเจน ระบุวันที่ต้องชำระแต่ละงวด และจำนวนเงินที่ต้องชำระ
  • ติดตามการชำระ : ทำการตรวจสอบการชำระหนี้ในแต่ละเดือนโดยตรงผ่านแอปกู้เงินที่ทำธุรกรรมไว้ ให้แน่ใจว่าการชำระเงินเป็นไปตามที่กำหนดไว้
  • ประเมินความก้าวหน้า : ทำการประเมินความก้าวหน้าของการชำระหนี้ว่าได้มีการลดหนี้ตามที่คาดหวังหรือไม่

 

สรุป

 

การจัดการและวางแผนการผ่อนชำระหนี้สินไม่ใช่เรื่องยากหากมีการวางแผนที่ดีอยู่ก่อน ด้วยการทราบสภาพคล่องของเงิน จัดการแผนการผ่อนชำระที่เหมาะสม ลดดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ควบคุมการใช้จ่าย และติดตามแผนการผ่อนชำระอย่างต่อเนื่อง ก็จะสามารถพาชีวิตทางการเงินไปสู่ขั้นตอนถัดไปได้อย่างมั่นคงและปลอดภัย การจัดการและวางแผนการผ่อนชำระหนี้สินเชื่อเป็นกระบวนการที่ต้องใช้ความรอบรู้และความระมัดระวังอย่างมาก เพื่อให้สามารถควบคุมสถานการณ์การเงินได้อย่างมั่นคงและสมดุล 

 

หากการวางแผนทางการเงินไม่ได้เป็นไปตามแผนที่วางไว้หรือต้องการเงินด่วน* ขอแนะนำสินเชื่อส่วนบุคคลที่สามารถช่วยซัพพอร์ตทางการเงินให้ไม่ขัดสน สมัครง่ายผ่านแอปกู้เงินพรอมิส ไม่ต้องมีคนค้ำ กู้เพิ่มได้ แม้ยังไม่ปิดบัญชี พร้อมรับเงินก้อนทันใช้*

 

อนุมัติทันใจใน 1 ชั่วโมง*

สมัครง่ายได้ทุกที่

วงเงินสูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท*

 

สมัครผ่านแอปได้เลยที่นี่ คลิกเลย : https://bitly.promise.co.th/blog2407_03

 

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว

ดอกเบี้ย 15%-25% ต่อปี

*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด

*หากยื่นเอกสารครบถ้วนภายใน 18.00 น. และไม่มีเหตุขัดข้องด้านเอกสาร หรือระบบ จะสามารถอนุมัติได้ภายใน 1 ชั่วโมง หรือภายในวันถัดไป

 

 

Tags: การผ่อนชำระหนี้ ดอกเบี้ยลดต้นลดดอก

พร้อมรู้กับพรอมิส