คนรุ่นใหม่ซื้อประกันภัยเพื่อลดหย่อนภาษีตัวไหนดี?

27/08/2567
การเงิน-ธุรกิจ

ซื้อประกันภัยลดหย่อนภาษี

ในปัจจุบันนี้การซื้อประกันภัยถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการดูแลทรัพย์สินและชีวิตของเรา แถมยังช่วยในการวางแผนการเงินอีกด้วย เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินที่ไม่คาดคิดที่จะส่งผลกระทบให้เราได้รับความเสียหายต่างๆ การมีประกันภัยก็สามารถที่จะช่วยลดความเสี่ยงทางด้านการเงินได้ การเลือกซื้อประกันภัยที่เหมาะสมกับความต้องการของตนเองจึงมีส่วนสำคัญอย่างมากในการสร้างความมั่นคงและความปลอดภัยทางด้านต่างๆ ในอนาคต

ประกันภัยคืออะไร

ประกันภัยคือระบบจัดการความเสี่ยงอย่างหนึ่ง ซึ่งผู้ที่ทำประกันภัยนั้นจะได้รับความคุ้มครองทางด้านการเงินหากเกิดเหตุไม่คาดคิดที่ส่งผลให้เกิดความเสียหายขึ้น โดยผู้เอาประกันจะต้องจ่ายเบี้ยประกันภัยให้กับบริษัทตามที่ได้ตกลงกันไว้ในสัญญา และประกันภัยนั้นก็มีหลายประเภทที่เราสามารถเลือกซื้อได้ตามความต้องการและวัตถุประสงค์ของเรา ซึ่งวันนี้ขอแนะนำตัวอย่างประกันภัยที่คนส่วนใหญ่นิยมซื้อกันมาให้ตามด้านล่างนี้

ประเภทประกันภัย

ประกันชีวิต

โดยประกันชีวิตก็สามารถแบ่งออกได้อีกเป็น ประกันชีวิตแบบตลอดชีพ, แบบชั่วระยะเวลา, แบบสะสมทรัพย์และแบบบำนาญ ซึ่งแต่ละแบบก็ให้ความคุ้มครองที่แตกต่างกันออกไปและสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับนั้นก็จะเป็นไปตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

ประกันสุขภาพ

ให้ความคุ้มครองในเรื่องของค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าผ่าตัดและค่าห้องพักในโรงพยาบาล และในส่วนของประกันสุขภาพนั้นยังมีประกันโรคร้ายแรงอีกด้วย

ประกันอุบัติเหตุ

ให้ความคุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุที่ส่งผลให้ผู้ซื้อประกันภัยบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ประกันทรัพย์สิน

ให้ความคุ้มครองทางด้านทรัพย์สินที่มีอยู่ ทรัพย์สินที่สามารถเอาประกันภัยได้ เช่น ตัวอาคาร เครื่องตกแต่งติดตั้งตรึงตรา เครื่องใช้สำนักงาน สต็อกสินค้า ตลอดจนเครื่องจักรต่างๆ ใช้กับการประกันภัยทรัพย์สินประเภทโรงงานอุตสาหกรรม และการค้าขนาดใหญ่ โดยคุ้มครองจากภัยพิบัติ ภัยธรรมชาติ หรือการโจรกรรม เป็นต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและข้อยกเว้นของกรมธรรม์ประกันความเสี่ยงภัยทรัพย์สิน

ประกันภัยเดินทาง

ให้ความคุ้มครองเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขณะเดินทาง เช่น การเจ็บป่วยในต่างประเทศ, การยกเลิกเที่ยวบิน และของสูญหาย เป็นต้น

ซื้อประกันภัยแล้วลดหย่อนภาษีได้อย่างไร

การลดหย่อนภาษีจากการซื้อประกันภัยเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศไทย เนื่องจากสามารถช่วยลดภาษีประจำปีได้ โดยการซื้อประกันภัยสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ในบางประเภทของประกัน ซึ่งประกันภัยที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้มีดังนี้

  1. ประกันชีวิต
  2. ประกันสุขภาพ
  3. ประกันสุขภาพบิดามารดา

โดยแต่ละประกันภัยก็จะมีเพดานในการนำไปลดหย่อนภาษีที่แตกต่างกันออกไป เช่น ประกันชีวิตแบบทั่วไปสามารถนำเบี้ยประกันชีวิตไปลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี โดยต้องเป็นประกันที่คุ้มครอง 10 ปีขึ้นไป หรือประกันสุขภาพที่สามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 25,000 บาทต่อปี เป็นต้น 


ในส่วนของการยื่นเรื่องลดหย่อนภาษีจากการซื้อประกันภัยนั้นต้องมีใบเสร็จรับเงินจากบริษัทประกันและชื่อในใบเสร็จจะต้องตรงกับชื่อผู้ยื่นลดหย่อนภาษี นอกจากนี้ควรตรวจสอบเงื่อนไขของกรมธรรม์ที่ซื้อให้ละเอียดว่าสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้หรือไม่ และที่สำคัญควรคำนวณเบี้ยประกันภัยที่สามารถลดหย่อนภาษีได้ เนื่องจากหากมีเบี้ยประกันที่เกินกว่ากำหนดก็จะไม่สามารถนำไปลดหย่อนในส่วนนั้นได้

สรุปบทความ

การเลือกซื้อประกันภัยเป็นการลงทุนอีกอย่างหนึ่งเพื่อป้องกันความเสี่ยงทางด้านการเงินและสร้างความมั่นคงให้กับชีวิต เราควรเลือกซื้อประกันภัยตามความต้องการของตนเองและงบประมาณที่สามารถจัดการได้ จะทำให้เราได้รับการคุ้มครองที่ดีและคุ้มค่า ซึ่งการซื้อประกันภัยนั้นไม่เพียงแต่จะได้รับสิทธิประโยชน์จากการคุ้มครองความเสี่ยงต่างๆ แต่ยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย 


อย่างไรก็ดีการเลือกซื้อประกันภัยทุกรูปแบบควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจทุกครั้ง เพื่อให้ได้สิทธิประโยชน์จากประกันภัยและนำไปลดหย่อนภาษีได้อย่างเต็มที่


ส่วนใครที่ซื้อประกันภัยเพื่อป้องกันความเสี่ยงทางการเงินแล้ว และต้องการเงินด่วนพร้อมใช้* ก็สามารถสมัครสินเชื่อพรอมิสได้ที่แอปกู้เงินของพรอมิส, เว็บไซต์พรอมิสและสาขาของสินเชื่อพรอมิสทุกสาขา หรือหากต้องการปรึกษาเกี่ยวกับการขอกู้เงิน สินเชื่อพรอมิสเองก็มีเจ้าหน้าที่ที่คอยให้คำปรึกษาด้วยเช่นกัน


กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว ดอกเบี้ย 15% - 25% ต่อปี
*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th 
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด
*หากยื่นเอกสารครบถ้วนภายใน 18:00 น. และไม่มีเหตุขัดข้องด้านเอกสารหรือระบบ จะสามารถอนุมัติได้ภายใน 1 ชั่วโมง หรือภายในวันถัดไป

Tags: ประกันภัย สินเชื่อพรอมิส ลดหย่อนภาษี

พร้อมรู้กับพรอมิส