การดูแลสุขภาพในออฟฟิศ: เคล็ดลับที่ควรรู้เพื่อชีวิตที่ดีในที่ทำงาน

26/09/2567
ไลฟ์สไตล์

พรอมิสแนะนำวิธีดูแลสุขภาพในออฟฟิศ

การทำงานในออฟฟิศหรือหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพหรือเกิดโรคออฟฟิศซินโดรมได้ หากไม่ได้ดูแลตนเองอย่างเหมาะสม หลายคนอาจประสบปัญหาปวดหลัง ปวดตา หรือรู้สึกเหนื่อยล้า โดยเฉพาะเมื่อเราต้องใช้เวลานานกับการนั่งทำงานท่าเดิม ๆ หากปล่อยไว้ไม่รีบดูแลอาจเกิดปัญหาในระยะยาวและค่าใช้จ่ายจำนวนมากในการรักษา การดูแลสุขภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญเพื่อให้เราสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสุขภาพดีในระยะยาว

6 วิธีดูแลสุขภาพรับมือออฟฟิศซินโดรม

ในบทความนี้ สินเชื่อพรอมิสจะมาแนะนำเคล็ดลับในการดูแลสุขภาพในออฟฟิศที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ในชีวิตประจำวันได้อย่างง่ายๆ 6 วิธี ดังนี้

1. จัดท่านั่งให้ถูกต้อง

การนั่งทำงานท่าเดิมนานๆ อาจทำให้เกิดปัญหากระดูกและกล้ามเนื้อได้ ดังนั้นการจัดท่านั่งให้ถูกต้องจึงเป็นสิ่งสำคัญ ควรนั่งให้หลังตรงและมีการพยุงหลังให้เหมาะสม เก้าอี้ควรปรับให้ระดับของขากับพื้นขนานกัน ข้อมือควรวางในระดับที่ไม่ต้องงอเกินไปเมื่อใช้คีย์บอร์ดหรือเมาส์ หน้าจอคอมพิวเตอร์ควรอยู่ในระดับสายตา เพื่อป้องกันการก้มคอหรือเงยหน้าเกินไป ซึ่งอาจทำให้ปวดคอ ปวดหลัง และเป็นออฟฟิศซินโดรมได้

2. ลุกขึ้นยืดเส้นยืดสายทุกๆ 1 ชั่วโมง

การนั่งนานๆ อาจทำให้เลือดไหลเวียนไม่ดีและทำให้เกิดการเมื่อยล้า ดังนั้นควรลุกขึ้นยืดเส้นยืดสายหรือเดินไปมาในออฟฟิศทุกๆ 1 ชั่วโมง เพื่อลดการตึงของกล้ามเนื้อการเกิดออฟฟิศซินโดรม นอกจากนี้ การเคลื่อนไหวร่างกายเป็นระยะๆ ยังช่วยเพิ่มพลังงานและความกระฉับกระเฉงให้กับการทำงานอีกด้วย

3. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

การดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวันเป็นสิ่งสำคัญต่อการรักษาสมดุลของร่างกาย การนั่งทำงานนานๆ ในออฟฟิศที่มีอากาศแห้งหรือเปิดเครื่องปรับอากาศอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำได้ ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว หรือประมาณ 1.5-2 ลิตร เพื่อรักษาระดับน้ำในร่างกายให้อยู่ในสภาวะที่ดี นอกจากนี้ การดื่มน้ำยังช่วยลดความเหนื่อยล้าและเพิ่มความสามารถในการจดจ่อกับงานได้อีกด้วย

4. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

การรับประทานอาหารเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายมีพลังงานเพียงพอสำหรับการทำงาน ควรเลือกทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง น้ำตาลมาก หรืออาหารที่ทำให้รู้สึกหนักท้องเกินไป การทานผลไม้ ขนมปังโฮลเกรน หรือถั่วเป็นของว่างสามารถช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดและทำให้รู้สึกสดชื่นระหว่างวันได้

5. พักสายตาเป็นระยะ

การใช้สายตาจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานอาจทำให้เกิดอาการปวดตาหรือสายตาเสียได้ ควรพักสายตาโดยใช้กฎ 20-20-20 คือ ทุกๆ 20 นาที ควรพักสายตา 20 วินาที และมองไปที่วัตถุที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 20 ฟุต เพื่อลดการตึงเครียดของสายตา นอกจากนี้ การปรับแสงในออฟฟิศให้เหมาะสมก็เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อลดแสงสะท้อนและทำให้การมองเห็นสบายตายิ่งขึ้น

6. การจัดสภาพแวดล้อมในการทำงาน

การจัดโต๊ะทำงานให้สะอาดและเป็นระเบียบสามารถช่วยลดความเครียดได้ การทำงานในสภาพแวดล้อมที่รกและยุ่งเหยิงอาจทำให้รู้สึกเครียดและไม่มีสมาธิได้ ลองจัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ มีพื้นที่ว่างในการวางของที่จำเป็น และเก็บของที่ไม่ใช้งานให้พ้นสายตา เพื่อสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีและเป็นมิตรกับสุขภาพใจ

สรุป

การดูแลสุขภาพในออฟฟิศไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เรารู้จักปรับตัวและปฏิบัติตามเคล็ดลับง่ายๆ ที่กล่าวมาข้างต้นก็จะช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ อย่าลืมดูแลตัวเองทั้งกายและใจ เพื่อให้พร้อมกับการทำงานอย่างเต็มที่และมีคุณภาพในระยะยาว เพราะหากสุขภาพไม่ดีในการทำงานอาจจะเกิดปัญหา หรือมีค่าใช้จ่ายที่ตามมาอีกจำนวนมาก แต่หากเกิดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ หรือขาดสภาพคล่องด้านการเงิน มีความจำเป็นต้องใช้เงินด่วน* กู้เงินกับสินเชื่อพรอมิส อนุมัติทันใจใน 1 ชั่วโมง* ได้แล้ววันนี้ทั้งทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android คลิกเลย! 

 

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันสินเชื่อพรอมิส : https://bitly.promise.co.th/blog2409_05

 

สินเชื่อพรอมิส

  • อนุมัติทันใจใน 1 ชั่วโมง*
  • สมัครง่ายได้ทุกที่
  • วงเงินสูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท*

 

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว
ดอกเบี้ย 15%-25% ต่อปี
*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด
*หากยื่นเอกสารครบถ้วนภายใน 18:00 น. และไม่มีเหตุขัดข้องด้านเอกสารหรือระบบ จะสามารถอนุมัติได้ภายใน 1 ชั่วโมง หรือภายในวันถัดไป

Tags: ดูแลสุขภาพ ออฟฟิศซินโดรม สินเชื่อพรอมิส

พร้อมรู้กับพรอมิส