3 เรื่องต้องรู้ ก่อนกู้ยืมเงินสดกับสินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

26/09/2567
สินเชื่อน่ารู้

เรื่องต้องรู้ก่อนกู้ยืมเงิน

ในปัจจุบันการกู้ยืมเงินสดกับสินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ เช่น สินเชื่อพรอมิส กำลังได้รับความนิยมสำหรับผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้เงินก้อน เนื่องจากมีกระบวนการสมัครที่ง่าย ทำได้สะดวกโดยไม่ต้องไปที่สาขา เนื่องจากทำได้เลยผ่านแอปพลิเคชันของสินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ และหากได้รับอนุมัติวงเงินกู้ ก็สามารถยืมเงินสดโดยโอนเข้าบัญชีได้ทันที ตอบโจทย์สังคมยุค Cashless society

 

แต่ก่อนจะสมัครกู้ยืมเงินสด มีเรื่องต้องเช็กตัวเองให้ดี 3 ประการ เพื่อเพิ่มโอกาสในการอนุมัติ รวมทั้งป้องกันตัวเองไม่ให้เกิดปัญหาทางการเงินส่วนตัว จนทำให้หนี้สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ของตนกลายเป็นหนี้เสีย มาดูคำแนะนำจากสินเชื่อพรอมิสกันเลย

ปัจจัยในการพิจารณาอนุมัติของสินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

ก่อนจะไปดูเช็กลิสต์ 3 ประการ เรามาดูปัจจัยที่สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ใช้อนุมัติการกู้ยืมเงินสดของเราก่อน จริงๆ แล้วหลักเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อย่อมต้องเป็นความลับของแต่ละสถาบันการเงินที่ไม่ได้เปิดเผย ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัทสินเชื่อหรือธนาคาร แต่ก็จะมีปัจจัยบางอย่างที่ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์เจ้าไหนก็มักจะใช้ดูเพื่อพิจารณาคุณลักษณะของผู้สมัครขอกู้ยืมเงินสด ซึ่งเรียกว่าหลัก 5 Cs ได้แก่

  • Character - พิจารณาคุณลักษณะของผู้สมัครขอกู้ยืมเงินสดเพื่อดูความสามารถในการชำระหนี้ เช่น อายุและอาชีพตามที่บริษัทฯ กำหนดหรือไม่ แต่งงานมีลูกหรือยัง
  • Capacity - พิจารณาความมั่นคงของรายได้ที่จะนำมาชำระหนี้ เช่น ดูรายได้เฉลี่ยต่อเดือน รวมไปถึงภาระหนี้สิน สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์มักขอให้ยื่นสลิปเงินเดือนหรือหนังสือรับรองเงินเดือนประกอบการพิจารณาสินเชื่อ
  • Capital - พิจารณาเงินทุน เงินฝาก หรือสินทรัพย์ของผู้ขอสินเชื่อ โดยดูจากหลักฐาน เช่น Statement ของบัญชีธนาคาร ซึ่งแม้ไม่ใช่รายได้ที่นำมาชำระหนี้โดยตรง แต่เป็นหลักประกันในยามที่ลูกหนี้ไม่สามารถชำระหนี้ได้แล้ว ทั้งนี้สินเชื่อพรอมิสไม่จำเป็นต้องยื่น Statement ในการสมัครสินเชื่อ
  • Collateral - พิจารณาผู้ค้ำประกันหรือสินทรัพย์ค้ำประกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของสินเชื่อแต่ละประเภท ถ้าเป็นสินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ของสินเชื่อพรอมิสสามารถสมัครกู้ยืมเงินสดได้โดยไม่มีผู้ค้ำหรือสินทรัพย์ค้ำประกัน
  • Conditions - ปัจจัยภายนอกที่ไม่เกี่ยวกับตัวผู้สมัครขอกู้ยืมเงินสด เช่น สภาพเศรษฐกิจของประเทศ ภาวะเงินเฟ้อ-เงินฝืด ที่อาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ของผู้คน ทำให้สถาบันการเงินต้องปรับหลักเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อตามไปด้วย

3 สิ่งต้องรู้ ก่อนตัดสินใจยืมเงินสดกับสินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

เรื่องต้องรู้ก่อนกู้ยืมเงิน

เมื่อรู้ปัจจัยที่สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ใช้ในการพิจารณาสินเชื่ออย่างคร่าวๆ แล้ว ต่อมาเรามาพิจารณาตัวเองบ้าง โดยต้องรู้ 3 สิ่งนี้ให้แน่ชัดก่อนตัดสินใจสมัครกู้ยืมเงินสด เพื่อให้เรามีโอกาสผ่านการอนุมัติมากขึ้น และเพื่อป้องกันไม่ให้เรากลายเป็นหนี้เสียจากการสูญเสียความสามารถในการชำระหนี้หลังการกู้ยืม

1. รายได้

ก่อนอื่นต้องรู้ว่าตัวเองมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนเท่าไร เพื่อเช็กว่าเรามีรายได้ตามเกณฑ์ที่สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์กำหนดหรือไม่ เช่น สินเชื่อพรอมิสกำหนดคุณสมบัติผู้สมัครกู้ยืมเงินสดต้องมีรายได้ต่อเดือน 8,000 บาทขึ้นไป

 

ไม่เพียงเท่านั้น การรู้รายได้ที่แน่นอนของตัวเองจะทำให้เราวางแผนในการชำระหนี้ได้อย่างถูกต้อง มั่นใจว่าเราจะสามารถจ่ายไหวจนสามารถปิดหนี้ได้ และหากทราบว่าจะมีรายได้พิเศษเข้ามา เช่น ได้รับโบนัส ก็จะประเมินได้ว่าสามารถโปะจ่ายเพื่อตัดเงินต้นได้มากขึ้น ก็จะปิดหนี้สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ได้เร็วขึ้นด้วย

2. ค่าใช้จ่าย

นอกจากรายได้แล้ว เรายังต้องรู้ค่าใช้จ่ายทั้งหมดของเราด้วยว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง เราจึงจะสามารถประเมินได้ว่าเราจำเป็นต้องกู้มากน้อยแค่ไหน เพราะหากเรากู้ยืมเงินสดมากเกินกว่าที่จำเป็นก็จะส่งผลให้เราต้องชำระดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์มากขึ้นตามไปด้วย

 

การที่เรารู้ค่าใช้จ่ายทั้งหมดของเรา ยังช่วยในการประเมินการชำระหนี้ได้ ทำให้เรารู้ว่าจากรายได้ทั้งหมดที่เราได้รับในแต่ละเดือน จะถูกหักค่าใช้จ่ายออกไปเท่าไร และเหลือชำระหนี้ได้เท่าไร ต้องชำระกี่เดือนจึงจะปิดหนี้ได้ทั้งหมด

3. ภาระหนี้สิน

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่เราต้องรู้ก่อนกู้ยืมเงินสดกับสินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ก็คือภาระหนี้สินที่เรามีอยู่ว่ามีกี่เจ้า วงเงินใช้ไปมากน้อยแค่ไหน เพราะภาระหนี้สินเองก็อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ใช้พิจารณาว่าจะปล่อยกู้หรือไม่

 

หากสินเชื่อที่เราสมัครเพิ่มเติมได้รับอนุมัติ เราต้องตระหนักว่าในเบื้องต้นอย่างน้อยเราจะต้องชำระค่างวดขั้นต่ำให้ได้ทุกเจ้า เช่น สินเชื่อพรอมิส ขั้นต่ำคือ 3% ของยอดคงเหลือ หรือไม่ต่ำกว่า 300 บาท อย่างใดอย่างหนึ่งที่มากกว่า แต่หากเดือนไหนสามารถโปะได้ ก็ควรโปะและปิดหนี้สินเชื่อเจ้าที่ดอกเบี้ยสูงกว่าก่อน เพื่อลดดอกเบี้ยจากการกู้ยืมเงินสดที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต

สรุปบทความ

การขอสินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์เป็นวิธีที่สะดวกในการขอกู้ยืมเงินสดเนื่องจากสามารถสมัครที่ไหนก็ได้ผ่านแอปพลิเคชัน เราควรพิจารณาและรู้รายได้ ค่าใช้จ่าย และภาระหนี้สินที่แน่ชัดก่อนที่จะสมัคร เพื่อให้เรามั่นใจมากขึ้นว่าจะมีโอกาสได้รับอนุมัติ และจะสามารถผ่อนชำระได้ไหว แต่ถ้าใครสมัครแล้วยังไม่ผ่านก็ต้องวางแผนการเงินของตนเองใหม่ เพื่อให้เหมาะสมกับรายได้และค่าใช้จ่ายที่มีอยู่ แต่ถ้าใครที่มีความต้องการที่จะต้องใช้เงินมากขึ้น การหารายได้เสริม ลดค่าใช้จ่าย และพยายามปิดภาระหนี้สิน เพื่อประวัติทางการเงินที่ดีขึ้นของตนเอง หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินที่จะต้องกู้เงินก็อาจช่วยให้ได้รับการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อได้ในอนาคต

 

หากใครกำลังมองหาสินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ ที่สมัครกู้ยืมเงินสดง่าย ที่ไหนก็ได้ผ่านแอปพลิเคชัน แนะนำสินเชื่อพรอมิส

 

สมัครง่าย ใช้เอกสารน้อย แค่บัตรประชาชน และสลิปเงินเดือน 2 เดือนล่าสุด หรือหนังสือรับรองเงินเดือนอายุไม่เกิน 60 วัน

※เอกสารมีผลต่อการอนุมัติ แนะนำสลิปเงินเดือน 2 เดือนล่าสุดแต่ถ้าหากลูกค้ามีสลิปเงินเดือน 1 เดือนก็สามารถใช้ได้

ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน

อนุมัติไวใน 1 ชั่วโมง*

 

สมัครสินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ผ่านแอปได้เลยที่นี่ คลิกเลย : https://bitly.promise.co.th/blog2409_01

 

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว

ดอกเบี้ย 15%-25% ต่อปี

*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด

*หากยื่นเอกสารครบถ้วนภายใน 18.00 น. และไม่มีเหตุขัดข้องด้านเอกสาร หรือระบบ จะสามารถอนุมัติได้ภายใน 1 ชั่วโมง หรือภายในวันถัดไป

 

แหล่งอ้างอิง

https://www.bot.or.th/th/satang-story/managing-debt/before-loan.html

Tags: กู้เงิน สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อออนไลน์ ยืมเงินสด

พร้อมรู้กับพรอมิส