รู้ทันเล่ห์กลมิจฉาชีพ หลอกให้สมัครกู้เงินออนไลน์

28/06/2567
สินเชื่อน่ารู้

รู้ทันเล่ห์กลมิจฉาชีพ

 

ในยุคปัจจุบันที่แทบจะทุกสิ่งทุกอย่างสามารถทำได้ผ่านโลกดิจิทัล การกู้เงินก็เช่นเดียวกันที่ปัจจุบันหลายๆ บริษัทสินเชื่อหรือธนาคารก็เปิดให้สมัครกู้เงินออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันมือถือได้ อย่างไรก็ตาม ความสะดวกสบายก็มาพร้อมกับโอกาสของมิจฉาชีพที่แฝงตัวเข้ามาหลอกลวงผู้ที่มีความจำเป็นต้องยืมเงินด่วน ดังนั้น เราควรรู้ทันเล่ห์กลของมิจฉาชีพ เพื่อให้เราสมัครกู้เงินออนไลน์ครั้งต่อไปจะไม่โดนหลอก

 

3 เล่ห์กลของมิจฉาชีพกู้เงินออนไลน์

 

สินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิส แนะนำ 3 เล่ห์กลของมิจฉาชีพที่เราต้องระวังถ้าจะต้องยืมเงินด่วนออนไลน์

 

หลอกให้แอดไลน์

 

มิจฉาชีพทุกวันนี้มักจะแฝงตัวมาตามช่องทางต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น SMS หรือโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ก โดยแปะลิงก์ให้คนที่สนใจกู้เงินออนไลน์มากดเพื่อแอดไลน์ไปพูดคุยต่อ หรือบางรายก็อาจแอบอ้างเป็นตัวแทนของบริษัทสินเชื่อหรือธนาคาร

 

โดยปกติแล้ว บริษัทสินเชื่อหรือธนาคารจะมีช่องทางรับสมัครที่เป็นทางการอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นหน้าสาขา เว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน จะไม่รับสมัครผ่านช่องทางไลน์เป็นรายบุคคล ดังนั้นหากมีคนแอบอ้างว่าสามารถอำนวยความสะดวกในการสมัครยืมเงินด่วนโดยการให้แอดไลน์ไปคุย ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นมิจฉาชีพ อย่าแอดไลน์ไปโดยเด็ดขาด

 

หลอกให้โอนเงินก่อน

 

อีกวิธีหนึ่งซึ่งเป็นวิธียอดฮิตที่มิจฉาชีพใช้หลอกลวงผู้ที่กำลังมีความจำเป็นต้องยืมเงินด่วน คือหลอกให้โอนเงินค่าธรรมเนียม ค่าสมัครสมาชิก หรือค่าอะไรก็แล้วแต่ เพื่อให้ได้รับการพิจารณาสินเชื่อ ผู้อ่านลองคิดดูว่าในเมื่อเรากำลังต้องการรับเงินกู้ ทำไมเราจะต้องโอนเงินไปให้ก่อนด้วย ?

 

มิจฉาชีพพยายามหลอกล่อทุกวิถีทางให้คนที่ต้องการกู้เงินออนไลน์ติดกับ ให้เราจำไว้ว่าโดยปกติแล้วหากสมัครสินเชื่อที่ถูกกฎหมาย เราไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ก่อนการอนุมัติสินเชื่อหรือก่อนทำสัญญา สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิสก็เช่นเดียวกัน พรอมิสนอกจากจะไม่มีนโยบายให้โอนเงินก่อนการอนุมัติสินเชื่อหรือทำสัญญาแล้ว ยังไม่มีนโยบายให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีส่วนบุคคลอีกด้วย

 

ดังนั้นถ้าพบสินเชื่อที่ขอให้เราโอนเงินเข้าไปก่อน ไม่ว่าจะเป็นค่าสมัครสมาชิก ค่ารับวงเงิน ฯลฯ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นมิจฉาชีพ อย่าโอนเงินให้โดยเด็ดขาด

 

หลอกให้โหลดแอปปลอม หรือเข้าเว็บปลอม

 

ทุกวันนี้มิจฉาชีพมีความเก่งกาจขึ้นที่จะหลอกเอาเงินจากคนที่ต้องการกู้เงินออนไลน์ หลายรายก็พยายามปลอมตัวเป็นบริษัทสินเชื่อหรือธนาคารอย่างแนบเนียน โดยสร้างแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ปลอมขึ้นมา โดยใช้สีและสัญลักษณ์ที่ใกล้เคียงของจริงจนแทบแยกไม่ออก

 

ให้เราพยายามสังเกตให้ดีว่าแอปหรือเว็บไซต์นั้นเป็นของจริงหรือไม่ หากเป็นแอปทางการของบริษัทสินเชื่อหรือธนาคารจะต้องโหลดจาก Google Play Store หรือ App Store เท่านั้น หากกดลิงก์ดาวน์โหลดก็ต้องให้แน่ใจว่ากดแล้วมายัง Google Play Store หรือ App Store ก่อน มิใช่ดาวน์โหลดแอปโดยตรงจากลิงก์นั้นๆ

 

สำหรับเว็บไซต์ก็ต้องสังเกตว่า URL มีอะไรผิดปกติหรือไม่ เป็นชื่อโดเมนของบริษัทสินเชื่อหรือธนาคารนั้นๆ จริงหรือไม่ อย่างเช่น URL ของเว็บพรอมิสจะต้องมี “promise.co.th” เป็นส่วนประกอบ หลายๆ ครั้งบริษัทสินเชื่อหรือธนาคารอาจจะใช้ลิงก์แบบย่อ แต่ขอให้สังเกตว่าเมื่อกดเข้าไปแล้วเว็บปลายทางเป็นเว็บไซต์ที่ถูกต้อง หากชื่อ URL ไม่ตรงกับที่เห็นในสื่อทางการของบริษัทสินเชื่อหรือธนาคารนั้นๆ ให้สันนิษฐานว่าเป็นเว็บปลอมที่ทำโดยมิจฉาชีพ อย่าดำเนินการใดๆ ต่อโดยเด็ดขาด

 

รู้ทันเล่ห์กลมิจฉาชีพ

 

วิธีป้องกันตัวเองให้สมัครกู้เงินออนไลน์ได้ปลอดภัย

 

เมื่อรู้เทคนิคของมิจฉาชีพที่จะหลอกเอาเงินกับคนที่กำลังต้องการยืมเงินด่วนแล้ว เราก็จะต้องรู้จักวิธีป้องกันตัวด้วย พรอมิสขอแนะนำวิธีป้องกันตัวจากมิจฉาชีพดังนี้

 

สมัครสินเชื่อจากช่องทางที่เป็นทางการ

 

ให้ลองตรวจสอบว่าบริษัทสินเชื่อหรือธนาคารนั้นๆ มีช่องทางรับสมัครใดๆ ที่เป็นทางการบ้าง อย่างเช่นถ้าเป็นสินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิส ก็สามารถสมัครได้ที่จุดบริการพรอมิส หรือสมัครกู้เงินออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ของพรอมิสที่ปุ่มใต้บทความนี้ หรือที่แอปพลิเคชัน PROMISE (THAILAND) ก็ได้

 

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน : https://bitly.promise.co.th/blog2406_01

 

ตรวจสอบเงื่อนไข ดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียม

 

เมื่อไปที่จุดบริการหรือเข้าสู่เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันของบริษัทสินเชื่อหรือธนาคารแล้ว ให้ตรวจสอบเงื่อนไขในการสมัครให้ดีๆ ว่าต้องผ่อนชำระภายในกี่งวด อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมในการใช้วงเงินรวมแล้วอยู่ในอัตราที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่มีระบุไว้ในเอกสารเปิดเผยข้อมูลผลิตภัณฑ์ เช่น ค่าอากรแสตมป์ ค่าธรรมเนียมในการตรวจสอบข้อมูลเครดิต ซึ่งมักจะหักจากค่างวดงวดแรก ไม่ใช่ให้โอนก่อนจะทำสัญญาเสร็จสิ้น

 

หากมีข้อสงสัยให้สอบถามกับเจ้าหน้าที่

 

แน่นอนว่าเมื่อเราทำการสมัครกู้เงินออนไลน์ต้องมีข้อสงสัยเกิดขึ้นได้หลายประการ รวมไปถึงว่าอาจเกิดความไม่แน่ใจว่าที่เรากำลังสมัครอยู่นี้เป็นบริษัทสินเชื่อหรือธนาคารของจริงหรือไม่ ปัญหานี้แก้ได้ด้วยการสอบถามโดยตรงกับคอลเซ็นเตอร์หรือเจ้าหน้าที่โดยตรงเพื่อจะได้ทราบคำตอบและสมัครสินเชื่อได้อย่างสบายใจต่อไป สำหรับช่องทางการติดต่อ เช่น หมายเลขคอลเซ็นเตอร์ สามารถตรวจสอบได้โดยตรงจากเว็บไซต์หรือสื่อประชาสัมพันธ์ของสินเชื่อเจ้านั้นได้โดยตรง

 

สรุปบทความ

 

การกู้เงินออนไลน์แม้ว่าจะมีความสะดวกรวดเร็ว แต่ผู้กู้ก็ต้องมีความระมัดระวังไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ รู้จักรู้ทัน และต้องรู้จักป้องกันตัว แต่ถ้าพลาดไปเจอภัยจากมิจฉาชีพแล้วก็สามารถแจ้งความออนไลน์คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีได้ที่เว็บไซต์ https://thaipoliceonline.go.th/

 

แต่ถ้าใครที่กำลังต้องการยืมเงินด่วนภายใน 1 ชั่วโมง* แบบถูกกฎหมาย ปลอดภัยแน่นอนต้องกู้เงินออนไลน์กับสินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิส สมัครง่ายที่ไหนก็ได้ รับวงเงินสูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท*

 

กู้เงินได้โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์หรือผู้ค้ำประกัน

สามารถกู้เพิ่มได้ แม้จะยังไม่ปิดบัญชี

ปิดบัญชีก่อนกำหนด ไม่เสียค่ายกเลิกสัญญา

 

ดีอย่างนี้จะสมัครได้หรือยัง คลิกเลย !

 

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน : https://bitly.promise.co.th/blog2406_01

 

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว

ดอกเบี้ย 15%-25% ต่อปี

*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด

*หากยื่นเอกสารครบถ้วนภายใน 18.00 น. และไม่มีเหตุขัดข้องด้านเอกสาร หรือระบบ จะสามารถอนุมัติได้ภายใน 1 ชั่วโมง หรือภายในวันถัดไป

 

 

Tags: กู้เงินออนไลน์ พรอมิสเตือนภัย มิจฉาชีพ

พร้อมรู้กับพรอมิส