“เทรนด์ขี้เกียจ” เทรนด์มาแรง 2025 ที่จะแซงหน้าเทรนด์พัฒนาตัวเอง

26/12/2567
การเงิน-ธุรกิจ

เทรนด์ขี้เกียจ เทรนด์มาแรง 2025

หลายๆ คนที่เห็นหัวข้อนี้คงสงสัยว่า “เทรนด์ขี้เกียจ” มันมีจริงเหรอ สินเชื่อพรอมิสเองก็ประหลาดใจที่ได้ทราบถึงเทรนด์ดังกล่าว แต่ก็รู้สึกเป็นเรื่องที่น่าสนใจกับชีวิตประจำวันของเรา นอกจากนั้น เทรนด์นี้ยังส่งผลไปถึงการทำมาค้าขายของสินค้าและบริการต่างๆ อีกมากมาย หากรู้ไว้เป็นความรู้ก็ไม่เสียหาย สินเชื่อพรอมิสจึงอยากมาแชร์เนื้อหาที่มีประโยชน์ให้กับผู้อ่านทุกท่าน

“ความเกียจคร้านมีประโยชน์” มุมมองใหม่ของคนยุคปัจจุบัน

ท่ามกลางโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทุกคนต้องพยายามตามให้ทันกระแสที่เกิดขึ้นเกือบจะทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น เทรนด์การพัฒนาตนเอง, เทรนด์ Work “ไร้” Balance ที่มีความคิดเห็นถกเถียงกันอย่างร้อนแรงในโลกโซเชียล เขาว่าคนที่จะเติบโตไปตำแหน่งสูงๆ ในที่ทำงานได้ จะต้องสามารถรับโทรศัพท์เรื่องงานในวันหยุดและในเวลากลางดึกให้ได้ เพราะหัวหน้าจะเล็งเห็นว่าคุณเป็นคนที่พร้อมทำงานตลอดเวลา เหมาะสมกับการได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง นอกจากนั้นยังมี เทรนด์การวางแผนเกษียณก่อนแก่ ที่ทำให้คนวัยหลักสิบหรือยี่สิบ เริ่มคิดเรื่องการวางแผนการเงินเพื่อการเกษียณก่อนอายุ 60 และไม่เว้นแม้แต่เทรนด์ตามกระแสอื่นๆ ที่มาไวไปไว เช่น เสื้อผ้าแฟชั่น เพลง หรืออาหาร สิ่งเหล่านี้ทำให้คนที่พยายามทันกระแสตลอดเวลา เริ่มรู้สึกเหนื่อยล้ามากขึ้น บ้างก็รู้สึกหมดไฟ บ้างก็มีอาการของโรคซึมเศร้าเกิดขึ้น เนื่องจากความเครียดและความกดดันที่สะสมมาเรื่อยๆ จากการต้องตามกระแสทั้งเรื่องงานและเรื่องทั่วไปในชีวิตประจำวันให้ทันนั่นเอง

 

โดยสินเชื่อพรอมิสขอแบ่งสิ่งที่เกิดจากความเหนื่อยล้าของผู้บริโภคออกเป็น 4 อย่างดังนี้

1. Dissociation (การแยกตัวออก / การตัดขาด)

“ความจริงมันเจ็บปวด” ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้พบเจอแต่เรื่องราวดีๆ ในชีวิต คนเราบางครั้งก็ต้องพบเจอเรื่องที่ทำให้รู้สึกเจ็บปวด ประสบการณ์ที่เลวร้ายต่างๆ ไม่ว่าจะเกี่ยวกับเรื่องงานหรือไม่เกี่ยวก็ตาม เมื่อการรับรู้ความจริงมันเจ็บปวด สิ่งที่คนเหล่านี้มักจะทำก็คือ การแยกตัวออกจากสังคมหรือความเป็นจริง การตัดขาดจากโลกภายนอกในช่วงเวลาหนึ่ง ตัวอย่างเช่น กลับมาถึงบ้านหลังจากทำงานแล้วเอาแต่ไถโซเชียลจนดึกดื่น เป็นต้น แต่ในทางกลับกัน ก็มีบางคนที่ถูกทำให้แยกตัวออกมาจากสังคม จนเกิดความรู้สึกตัดขาดจากโลกภายนอกแบบไม่เต็มใจ สิ่งนี้ก็ส่งผลกระทบในทางความรู้สึกอย่างมากจนส่งผลให้เกิดโรคซึมเศร้าหรืออาการหมดไฟได้เช่นกัน

ธุรกิจที่เติบโตจากพฤติกรรม Dissociation

สินเชื่อพรอมิสขอยกตัวอย่าง เช่น แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเพื่อความบันเทิงต่างๆ ที่พัฒนาอัลกอริทึ่มของผู้ใช้งานให้ป้อนข้อมูลหรือเนื้อหาที่ผู้ใช้งานชื่นชอบจนไม่สามารถเลิกไถโทรศัพท์มือถือได้ ทำให้ผู้ใช้งานใช้เวลากับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเป็นเวลานาน และได้รับผลประโยชน์จากสิ่งนั้นผ่านการขายสินค้าหรือบริการที่ผู้ใช้งานได้เห็นและรู้สึกสนใจ รวมไปถึงธุรกิจเกมที่ให้ผู้เล่นได้สัมผัสประสบการณ์ที่ตรงข้ามกับชีวิตจริง หรือสถานการณ์จำลองต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้เล่นเหมือนได้อยู่ในโลกของตนเองในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เป็นต้น
 

เทรนด์ขี้เกียจ เทรนด์มาแรง 2025

2. Idleness (การอยู่ว่างๆ / การไม่ทำงาน)

สิ่งนี้เริ่มเป็นกระแสตั้งแต่ช่วงโควิด-19 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน โดยผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับเวลาว่างของตนเอง และมองความเกียจคร้านในมุมมองใหม่ จากตอนแรกมองว่ามันคือความขี้เกียจซึ่งเป็นพลังงานแง่ลบ แต่ปัจจุบันการให้ความสำคัญกับเวลาว่างของตนเองได้ถูกยอมรับมากขึ้น รวมถึงถูกตีแผ่ในแง่ของเรื่องการส่งผลดีต่อสุขภาพจิตและความคิดสร้างสรรค์ ทำให้มนุษย์มีไอเดียสรรค์สร้างให้เกิดสิ่งใหม่ๆ ได้อีกมากมายจากการให้ความสำคัญกับเวลาว่างของตนเอง จนเริ่มมีกระแส Anti-Productive ที่มองว่าการเอาแต่ผลักดันให้ตัวเองต้องกระเสือกกระสนที่จะพัฒนาชีวิตตลอดเวลาเป็นเรื่องท็อกซิก อีกทั้งก็มีหลายคนที่เป็นโรคซึมเศร้าและเกิดอาการหมดไฟจากการพยายามจะพัฒนาตัวเองตลอดเวลาจนลืมให้ความสำคัญกับเวลาว่างของตนเอง

ธุรกิจที่เติบโตจากพฤติกรรม Idleness

สินเชื่อพรอมิสขอยกตัวอย่าง เช่น ธุรกิจ Streaming Platform ที่เราคุ้นเคยไม่ว่าจะเป็น Netflix, Prime Video หรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับงานอดิเรกต่างๆ เช่น เวิร์กช็อปงานศิลปะ, เวิร์กช็อปชงชา เป็นต้น ธุรกิจเหล่านี้ช่วยให้ผู้คนที่มีเวลาว่างจากการทำงานได้ผ่อนคลายและได้ทำสิ่งที่ตนเองสนใจ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นการพัฒนาทักษะสกิลเพื่อการทำงาน

3. Radical-Acceptance (การยอมรับอย่างไม่มีเงื่อนไข)

สิ่งนี้คือแนวคิดการต่อต้านสิ่งที่กลายเป็นค่านิยมในปัจจุบัน อย่างเช่น การที่ผู้หญิงต้องดูสวยตลอดเวลา ต้องดูสมบูรณ์แบบไร้ที่ติ ต้องมีความเติบโตในหน้าที่การงาน ต้องรวย ต้องมีเกียรติยศชื่อเสียง ต้องประสบความสำเร็จ ผู้คนเริ่มยอมรับได้มากขึ้นว่าคนเรามีเส้นทางที่หลากหลาย ไม่จำเป็นต้องทำตามค่านิยมทุกอย่างของสังคม โดยการยอมรับสิ่งต่างๆ ตามที่มันเป็น เข้าใจสิ่งที่เป็นอยู่ ณ ปัจจุบันอย่างถึงแก่น ผู้บริโภคสามารถยอมรับได้ว่าเราเป็นไปในแบบของเราเองได้ ไม่จำเป็นต้องวิ่งตามค่านิยม ตามเทรนด์เหล่านั้น ไม่จำเป็นต้องรู้ทุกเรื่องจนทำให้เราเหนื่อยล้า

ธุรกิจที่เติบโตจากพฤติกรรม Radical-Acceptance

สินเชื่อพรอมิสขอยกตัวอย่าง เช่น ธุรกิจ Wellness ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การบำบัดและดูแลสุขภาพองค์รวม เช่น PANPURI Wellness, การดูแลสุขภาพจิต ผ่านเครื่องมือเทคโนโลยีในรูปแบบต่างๆ รวมถึงรับการให้คำปรึกษาทางจิตวิทยาจากผู้เชี่ยวชาญ หรือการบำบัดความเครียดด้วยเครื่องมือที่ช่วยปรับสมดุลคลื่นสมอง เป็นต้น

4. Neo-Altruism (จิตเมตตารูปแบบใหม่)

ท่ามกลางบริษัทที่อาจจะปกปิดความเป็นจริงต่อผู้บริโภค และขายแต่ภาพลักษณ์ที่ดีสู่สายตาประชาชน ผู้บริโภคในยุคนี้รู้สึกไม่ถูกใจกับการกระทำดังกล่าวของหลายๆ บริษัท จึงเป็นที่มาของพฤติกรรมนี้ ซึ่งแปลว่าการเสียสละ การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความห่วงใยต่อผู้อื่น เน้นเรื่องการมีส่วนร่วมในชุมชนและความเป็นอยู่ที่ดีของส่วนรวมมากขึ้น ผู้บริโภคเริ่มให้ความสำคัญกับการกระทำ การซื้อสินค้าที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน หรือสนับสนุนประเด็นทางสังคมรวมถึงสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน

ธุรกิจที่เติบโตจากพฤติกรรม Neo-Altruism

สินเชื่อพรอมิสขอยกตัวอย่าง เช่น แบรนด์และผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติด้านจริยธรรม ความยั่งยืน และความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งผู้บริโภคยังมองลึกลงไปถึงเรื่องต้นสายการผลิตว่าสินค้านี้ผลิตมาด้วยความถูกต้องหรือไม่ ไม่ได้ใช้แรงงานผิดกฎหมาย หรือไม่ได้ทำลายสิ่งแวดล้อมใช่หรือไม่ ช่วยผลักดันไปสู่เรื่องของความต้องการด้านห่วงโซ่อุปทานที่โปร่งใสและผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมความร่วมมือทางวัฒนธรรม ตระหนักถึงเรื่องสุขภาพจิต ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเหลือส่วนรวมในด้านต่างๆ มากกว่าแค่ความสำเร็จส่วนบุคคลนั่นเอง

สรุป

“เทรนด์ขี้เกียจ” ที่สินเชื่อพรอมิสได้นำเสนอผ่านบทความนี้ หมายถึงการที่เราได้ใช้เวลากับตนเองมากขึ้น เพื่อเตือนใจผู้คนที่กำลังพยายามตามเทรนด์หรือกระแสต่างๆ จนทำให้ร่างกายและจิตใจของเราเหนื่อยล้า เกิดโรคซึมเศร้าหรืออาการหมดไฟ ซึ่งเป็นโรคและอาการที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนไม่ว่าจะเพศไหนหรือวัยใดก็ตาม หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกท่านที่ได้เข้ามาอ่าน

 

ข้อมูลอ้างอิง
YouTube, “Future Consumers 2025 เทรนด์ผู้บริโภคจาก WGSN | The Secret Sauce EP.806”, THE SECRET SAUCE

 

ส่วนพนักงานเงินเดือนคนไหนที่สนใจกู้เงินด่วน* อนุมัติไวใน 1 ชั่วโมง* ถูกกฎหมาย

 

สินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิส ทางออกของพนักงานเงินเดือนที่ต้องการเงินด่วน* เลือกสมัครได้ 3 ช่องทางคือ
1.    ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้แล้วที่ : https://bitly.promise.co.th/blog2412_01
2.    สมัครผ่านเว็บไซต์ได้ที่ : https://www.promise.co.th/application.html
3.    ยื่นเอกสารโดยตรงที่สาขาใกล้บ้าน : ตรวจสอบสาขาพรอมิสได้ที่นี่

  • อนุมัติทันใจใน 1 ชั่วโมง*
  • สมัครง่ายได้ทุกที่
  • วงเงินสูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท*

 

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว
ดอกเบี้ย 15%-25% ต่อปี
*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด
*หากยื่นเอกสารครบถ้วนภายใน 18:00 น. และไม่มีเหตุขัดข้องด้านเอกสารหรือระบบ จะสามารถอนุมัติได้ภายใน 1 ชั่วโมง หรือภายในวันถัดไป

Tags: เทรนด์มาแรง สินเชื่อพรอมิส เทรนด์ 2025

พร้อมรู้กับพรอมิส