กู้เงินสะดวก ปลอดภัย ผ่าน E-KYC

20/05/2567
สินเชื่อน่ารู้

E-KYC

 

 

หากกล่าวถึงการกู้เงินแบบเดิมๆ หลายๆ ท่านคงนึกถึงการไปสาขาของสถาบันการเงินนั้นๆ ใช่ไหม แต่ด้วยเทคโนโลยีของโทรศัพท์ในปัจจุบัน ที่ทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ได้ ทั้งการโอนเงิน ชำระค่าบริการ หรือแม้กระทั่งการกู้เงิน ก็สามารถทำได้บนแอปกู้เงินพรอมิส ที่สะดวกและปลอดภัยผ่านระบบ “E-KYC” 

 

แล้วระบบ E-KYC มีวิธีการทำงานอย่างไร และการใช้แอปกู้เงินพรอมิสจะปลอดภัยเหมือนที่เราไปกู้เงินและทำ KYC ที่สาขาอย่างไร วันนี้พรอมิสจะมาอธิบายให้ฟัง

 

E-KYC

 

ยืนยันตัวตนระบบแบบเดิมๆ ผ่าน KYC 

ปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของทุกคน ซึ่งสถาบันการเงินหลายๆ แห่ง ได้นำเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ในการให้บริการกู้เงินและสมัครสินเชื่อมากขึ้น โดยหนึ่งในกระบวนการที่นำมาใช้คือ การทำความรู้จักลูกค้า หรือ KYC (Know Your Customer) เพื่อตรวจสอบแหล่งที่มาของเงิน และทราบถึงผู้รับประโยชน์ที่แท้จริง

 

แต่การทำ KYC ถือว่าเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยาก เพราะลูกค้าต้องกรอกข้อมูลต่างๆ และนำส่งเอกสารหลักฐานการกู้เงินและสมัครสินเชื่อ รวมถึงต้องมีการพบกันระหว่างลูกค้ากับเจ้าหน้าที่ของสถาบันการเงิน (face-to-face contact) และสถาบันการเงินตรวจสอบเอกสารหลักฐานการกู้เงิน ถึงจะสามารถยื่นสมัครสินเชื่อได้ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ

 

ยืนยันตัวตนออนไลน์ผ่าน E-KYC

ระบบ E-KYC (Electronic Know Your Customer) จึงถูกนำมาใช้ในการทำความรู้จักกับลูกค้าเช่นเดียวกับ KYC แต่จะมีความสะดวกสบายมากกว่า เพราะสามารถทำการยืนยันตัวตนผ่านทางช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ โดยที่การยืนยันตัวตนด้วยระบบ E-KYC จะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 2 วิธี

 

1. การสแกนบัตรประชาชน

เป็นวิธีการยืนยันตัวตนสำหรับกู้เงินหรือสมัครสินเชื่อ ที่อาศัยเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ โดยจะทำการเปรียบเทียบใบหน้าของผู้ใช้กับรูปถ่ายบนบัตรประชาชน เพื่อระบุตัวตนก่อนยืนยันสิทธิ์การเข้าถึงในการทำธุรกรรมต่างๆ

 

โดยผู้ใช้จะวางบัตรในแนวราบก่อนถ่าย และตรวจสอบคุณภาพของรูปก่อนทำการยืนยันตัวตนผ่าน e-KYC และในส่วนของผู้ให้บริการก็ควรจะมีการแนะนำให้กับผู้ที่จะทำการยืนยันตัวตนด้วย หรืออาจมีการใช้กรอบสำหรับการวางบัตร หรือมาพร้อมกับฟังก์ชัน Auto Capture ที่สามารถตรวจจับการจัดวางตำแหน่ง รวมถึงขนาดของหน้าทั้งจากการถ่ายเซลฟีและจากบัตรประชาชนก่อนนำไปใช้เป็นหลักฐานในการกู้เงินหรือสมัครสินเชื่อผ่านช่องทางแอปกู้เงิน
 

2. การยืนยันตัวตนด้วยชีวภาพ

อีกรูปแบบหนึ่งในการยืนยันตัวตนสำหรับกู้เงินหรือสมัครสินเชื่อ ที่ถูกนำมาใช้ใน E-KYC คือการยืนยันตัวตนด้วยชีวภาพ (Biometrics) ซึ่งถือว่าเป็นข้อมูลทางชีวภาพที่แต่ละคนมีอยู่เฉพาะตัว เช่น ใบหน้า หรือลายนิ้วมือ เป็นต้น รวมถึงการพูดคุยในลักษณะ Face-to-Face ผ่านระบบ VDO Conference ที่เจ้าหน้าที่สังเกตพฤติกรรมและสัมภาษณ์ได้แบบ Real time ผ่านคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ
 

สรุปบทความ

 

ระบบการยืนยันตัวตน ถือเป็นขั้นตอนแรกของการกู้เงินหรือสมัครสินเชื่อ เนื่องจากจะช่วยป้องกันการฟ้องร้องที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินและการทุจริตทางการเงิน รวมถึงไม่ให้มีการสวมรอย แอบอ้างตัวตน หรือปลอมแปลงทำธุรกรรมทางการเงินแทนบุคคลอื่นได้ แต่ด้วยระบบ E-KYC ที่พัฒนาขึ้นทำให้การยืนยันตัวตนสะดวกรวดเร็ว ข้อมูลส่วนตัวถูกจัดเก็บอย่างปลอดภัยขึ้น และสามารถทำได้ทุกเวลา ที่ไหนก็ได้

เหมือนกับการกู้เงินผ่านแอปกู้เงินพรอมิส แอปสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล ดอกเบี้ย 15% - 25% ต่อปี สมัครง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก สมัครได้หลายช่องทาง ทั้งที่สาขาหรือจุดบริการหลายแห่งที่ครอบคลุมในหลายจังหวัดของประเทศ หรือสมัครผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชันที่มีทั้ง iOS และ Android สะดวกสบาย พร้อมอนุมัติทันใจใน 1 ชั่วโมง*

 

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน : https://bitly.promise.co.th/blog2405_03

 

สินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิส

•    อนุมัติทันใจใน 1 ชั่วโมง*

•    สมัครง่ายได้ทุกที่

•    รับวงเงินสูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท

 

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว

ดอกเบี้ย 15%-25% ต่อปี

*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด

*หากยื่นเอกสารครบถ้วนภายใน 18:00 น. และไม่มีเหตุขัดข้องด้านเอกสาร หรือระบบ จะสามารถอนุมัติได้ภายใน 1 ชั่วโมง หรือภายในวันถัดไป

*บริการยืนยันตัวตนแบบดิจิทัลเฉพาะผู้มีรายได้ต่อเดือน 20,000 บาทขึ้นไป หากไม่ตรงเงื่อนไข เจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับเพื่อแนะนำการยื่นเอกสารหลังการสมัคร


 

Tags: E-KYC กู้เงิน

พร้อมรู้กับพรอมิส