มาตรการเที่ยวเมืองรองลดหย่อนภาษีปี 67 คืออะไร

18/07/2567
การเงิน-ธุรกิจ

ลดหย่อนภาษีปี 67

 

ข่าวดีสำหรับผู้เสียภาษีบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ครม. มีมติกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วง Low season สำหรับจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง รวมถึงพื้นที่ท่องเที่ยวพิเศษ ในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมอบรมสัมมนาสำหรับภาคนิติบุคคล และส่งเสริมการท่องเที่ยวสำหรับบุคคลธรรมดา ในช่วง Low season ตั้งแต่ 1 พ.ค. - 30 พ.ย. 2567 โดยค่าใช้จ่ายสามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้ตามจริง สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท

 

เที่ยวเมืองรองลดหย่อนภาษีปี 67 สำหรับบุคคลธรรมดา

สำหรับบุคคลธรรมดาได้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีปี 67 เที่ยวเมืองรอง ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท สำหรับจังหวัดรอง 55 จังหวัด เมื่อเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม - 30 พฤศจิกายน 2567 ได้แก่ 

  • ค่าที่พัก รีสอร์ท โฮมสเตย์ หรือค่าที่พักในสถานที่พักที่ไม่ใช่โรงแรม
  • ค่าบริการที่จ่ายค่าธุรกิจนำเที่ยว หรือ มัคคุเทศก์

 

เอกสารในการใช้สิทธิ์

บุคคลธรรมดาต้องขอและเก็บเอกสารใบกำกับภาษีแบบเต็ม ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) เท่านั้น ฉะนั้นใบกำกับภาษีแบบกระดาษจะใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีปี 67 ในโครงการนี้ไม่ได้

 

เที่ยวเมืองรองลดหย่อนภาษีปี 67 สำหรับนิติบุคคล

สำหรับบริษัทและห้างหุ้นส่วนบุคคล สามารถนำรายจ่ายดังต่อไปนี้มาลดหย่อนภาษีได้ คือ ค่าห้องสัมมนา ค่าห้องพัก ค่าขนส่ง หรือรายจ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอบรมสัมมนาภายในประเทศ ที่จัดขึ้นให้กับลูกจ้าง หรือค่าบริการของธุรกิจนำเที่ยวเพื่อการอบรมสัมมนา ที่เกิดขึ้นภายในวันที่ 1 พฤษภาคม - 30 พฤศจิกายน 2567 

 

เงื่อนไขการลดหย่อนภาษี 67 เที่ยวเมืองรอง

ค่าใช้จ่ายที่นิติบุคคลสามารถหักเพิ่มเติมได้จะมีเงื่อนไขในการลดหย่อนภาษีปี 67 ดังนี้

  • หักรายจ่ายได้ 2 เท่าของรายจ่ายตามที่จ่ายจริง เมื่ออบรมสัมมนาที่จัดในจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง หรือในเขตพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นใดที่อธิบดีกรมสรรพากรประกาศกำหนด
  • หักรายจ่ายได้ 1.5 เท่าของรายจ่ายตามที่จ่ายจริง เมื่ออบรมสัมมนาที่ไม่ได้จัดขึ้นในจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง หรือในเขตพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นใดที่อธิบดีกรมสรรพากรประกาศกำหนด
  • กรณีที่การอบรม สัมมนาที่เกิดทั้งเมืองรอง และเมืองหลัก หากแยกแยะทำรายการตามพื้นที่ได้ สามารถนำมาลดหย่อนได้ตามสิทธิ์พื้นที่นั้น หากแยกแยะไม่ได้ให้ยึดหักค่าใช้จ่ายที่ 1.5 เท่า

เอกสารในการใช้สิทธิ์

นิติบุคคลต้องขอและเก็บเอกสารใบกำกับภาษีแบบเต็ม ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) เท่านั้น ฉะนั้นใบกำกับภาษีแบบกระดาษจะใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีปี 67 ในโครงการนี้ไม่ได้

 

พื้นที่ท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด ที่สามารถลดหย่อนภาษีปี 67

 

สำหรับพื้นที่ท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด ที่สามารถลดหย่อนภาษีปี 67 มีดังนี้

 

เที่ยวเมืองรองภาคเหนือ 16 จังหวัด

เชียงราย, พิษณุโลก, ตาก, เพชรบูรณ์, นครสวรรค์, สุโขทัย, ลำพูน, อุตรดิตถ์, ลำปาง, แม่ฮ่องสอน, พิจิตร, แพร่, น่าน, กำแพงเพชร, อุทัยธานี, พะเยา

 

เที่ยวเมืองภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 18 จังหวัด

อุดรธานี, อุบลราชธานี, หนองคาย, เลย, มุกดาหาร, บุรีรัมย์, ชัยภูมิ, ศรีสะเกษ, สุรินทร์, สกลนคร, นครพนม, ร้อยเอ็ด, มหาสารคาม, บึงกาฬ, กาฬสินธุ์, ยโสธร, หนองบัวลำภู, อำนาจเจริญ

 

เที่ยวเมืองรองภาคกลาง-ตะวันออก-ตะวันตก 12 จังหวัด

ลพบุรี, สุพรรณบุรี, นครนายก, สระแก้ว, ตราด, จันทบุรี, ราชบุรี, สมุทรสงคราม, ปราจีนบุรี, ชัยนาท, อ่างทอง, สิงห์บุรี

 

เที่ยวเมืองรองภาคใต้ 9 จังหวัด

นครศรีธรรมราช, พัทลุง, ตรัง, สตูล, ชุมพร, ระนอง, นราธิวาส, ยะลา, ปัตตานี

 

สรุปบทความ

หากคุณทำความเข้าใจในมาตรการเที่ยวเมืองรอง ลดหย่อนภาษีปี 67 เรียบร้อยแล้ว ก็สามารถแพลนจังหวัดที่ต้องการไป ทำการจองที่พัก และอย่าลืมขอใบกำกับภาษีในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) ไว้ด้วย

 

แต่หากระหว่างการเดินทางของคุณเจอเรื่องฉุกเฉินต้องการขอเงินด่วน* สามารถใช้แอปกู้เงิน กู้เงินกับสินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิส อนุมัติทันใจใน 1 ชั่วโมง* ได้แล้ววันนี้ทั้งทางเว็บไซต์และแอปกู้เงินบนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android คลิกเลย! 

 

ดาวน์โหลดแอปกู้เงิน : https://bitly.promise.co.th/blog2407_04

 

สินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิส

●    อนุมัติทันใจใน 1 ชั่วโมง*

●    สมัครง่ายได้ทุกที่

●    วงเงินสูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท*

 

 

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว

ดอกเบี้ย 15%-25% ต่อปี

*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด

*หากยื่นเอกสารครบถ้วนภายใน 18:00 น. และไม่มีเหตุขัดข้องด้านเอกสาร หรือระบบ จะสามารถอนุมัติได้ภายใน 1 ชั่วโมง หรือภายในวันถัดไป

 

Tags: เที่ยวเมืองรอง ลดหย่อนภาษี

พร้อมรู้กับพรอมิส