รู้จักสินเชื่อคืออะไรและวิธีบริหารเงินให้มีใช้ไม่ขาดมือ

18/07/2567
สินเชื่อน่ารู้

สินเชื่อคืออะไร

 

เมื่อพูดถึงคำว่า “สินเชื่อ” หลายคนอาจนึกถึงการยืมเงินจากธนาคารหรือสถาบันการเงินเพื่อใช้ในเรื่องต่างๆ แต่สินเชื่อนั้นมีหลายประเภท ในบทความนี้สินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิสพาไปรู้จักว่าสินเชื่อคืออะไร มีประเภทอะไรบ้าง ดอกเบี้ยสินเชื่อคืออะไร และสินเชื่อช่วยให้เราบริหารเงินได้อย่างไร

 

สินเชื่อคืออะไร

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักก่อนว่าสินเชื่อคืออะไร และมีประเภทอะไรบ้างเพื่อให้เราเลือกใช้สินเชื่อได้ตามวัตถุประสงค์ของเรา

 

ความหมายของสินเชื่อ

สินเชื่อคือการที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินให้ยืมเงินแก่ลูกค้า โดยลูกค้าต้องชำระคืนเงินพร้อมดอกเบี้ยสินเชื่อตามที่ตกลงกันในระยะเวลาที่กำหนดในสัญญาเงินกู้ ผู้กู้สามารถนำเงินไปใช้ตามวัตถุประสงค์ของสินเชื่อ เช่น ซื้อบ้าน ซื้อรถ ลงทุนทำธุรกิจ หรือหากเป็นสินเชื่อส่วนบุคคลก็นำไปใช้ได้อย่างอเนกประสงค์ เช่น ในกรณีมีความต้องการใช้เงินด่วนหรือเกิดเหตุฉุกเฉิน ก็นำเงินไปใช้เป็นค่าเทอมลูก ค่ารักษาพยาบาล หรือค่าซ่อมแซมบ้าน
 

ประเภทของสินเชื่อ

เมื่อเราทราบแล้วว่าสินเชื่อคืออะไร ต่อมาเรามาทำความรู้จักกับสินเชื่อประเภทต่างๆ ซึ่งสินเชื่อแบ่งออกเป็นหลายประเภทตามวัตถุประสงค์และเงื่อนไขที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างพอสังเขป เช่น

 

          •         สินเชื่อส่วนบุคคล: สำหรับผู้ที่ต้องการเงินใช้ในเรื่องต่างๆ หลากหลายวัตถุประสงค์ เช่น ใช้เป็นค่าเล่าเรียนบุตรหลาน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ารักษาพยาบาล ค่าซ่อมแซมบ้านหรือรถ

          •         สินเชื่อบ้าน: สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อบ้านใหม่หรือรีไฟแนนซ์บ้านเก่า

          •         สินเชื่อรถยนต์: สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถยนต์ใหม่หรือรถยนต์มือสอง

 

สินเชื่อส่วนบุคคลคืออะไร

สินเชื่อส่วนบุคคลเป็นประเภทหนึ่งของสินเชื่อที่ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกันหรือผู้ค้ำประกัน สามารถนำไปใช้ในวัตถุประสงค์ต่างๆ ได้ตามความจำเป็น ธนาคารหรือบริษัทสินเชื่อที่จะปล่อยกู้เงินได้จะอยู่ภายใต้การกำกับของกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย ใครที่อยากจะสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลอย่าลืมตรวจสอบเงื่อนไขต่างๆ ก่อนสมัครให้พร้อม ดังนี้

 

คุณสมบัติของผู้สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล

ผู้ขอสินเชื่อส่วนบุคคลจะต้องมีคุณสมบัติตามที่ธนาคารหรือบริษัทสินเชื่อกำหนด โดยมักจะมีข้อกำหนดด้านรายได้ อายุ รวมทั้งต้องมีหมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้ ยกตัวอย่างเช่นสินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิส มีกำหนดคุณสมบัติผู้สมัครสินเชื่อดังนี้

  1. บุคคลที่อายุตั้งแต่ 20 – 64 ปี
  2. จำกัดเฉพาะผู้ที่มีสัญชาติไทย
  3. บุคคลที่มีรายได้ต่อเดือน 8,000 บาท ขึ้นไป (ผู้ที่แสดงสลิปเงินเดือนหรือหนังสือรับรองเงินเดือนได้)
  4. อายุการทำงานปัจจุบัน 1 เดือนขึ้นไป
  5. มีที่พักอาศัยหรือที่ทำงานอยู่ในเขตพื้นที่ให้บริการ
  6. มีหมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้

* เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด

 

วงเงินของสินเชื่อส่วนบุคคล

วงเงินสูงสุดของสินเชื่อส่วนบุคคลขึ้นอยู่กับรายได้ของผู้สมัครสินเชื่อ และวงเงินที่ได้รับจริงอาจขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ที่นำมาพิจารณาสินเชื่อ โดยจะต้องสอดคล้องกับข้อกำหนดของธนาคารแห่งประเทศไทยด้วย สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิส วงเงินสินเชื่อส่วนบุคคลมีรายละเอียดดังนี้


 

  • สำหรับผู้ที่มีรายได้ต่อเดือนไม่ถึง 30,000 บาท วงเงินอนุมัติสูงสุดไม่เกิน 1.5 เท่าของรายได้ต่อเดือน และมีสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทยกับสถาบันการเงินรวมสินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิสแล้วไม่เกิน 3 สถาบัน
  • สำหรับผู้ที่มีรายได้ต่อเดือนตั้งแต่ 30,000 บาท วงเงินสูงสุดไม่เกิน 5 เท่าของรายได้ต่อเดือนหรือไม่เกิน 300,000 บาท แล้วแต่อย่างใดอย่างหนึ่งจะต่ำกว่า

 

เอกสารที่จำเป็นในการสมัครสินเชื่อ

ในการสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล ผู้ขอสินเชื่อต้องเตรียมเอกสารเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาสินเชื่อ ซึ่งมักประกอบไปด้วยเอกสารยืนยันตัวตน คือ บัตรประชาชนตัวจริง และเอกสารแสดงรายได้ เช่น สลิปเงินเดือนหรือหนังสือรับรองเงินเดือน บางธนาคารอาจขอให้ยื่นรายการเดินบัญชี (Statement) เพิ่มเติม ทั้งนี้เพื่อให้ทางธนาคารพิจารณาได้ว่าผู้กู้เงินจะมีความสามารถในการชำระหนี้

 

แต่ถ้าสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิส ใช้เอกสารแค่ 2 อย่าง คือ
 

  • บัตรประชาชนตัวจริง 
  • สลิปเงินเดือน หรือหนังสือรับรองเงินเดือนตัวจริง อายุไม่เกิน 60 วัน 

*เอกสารมีผลต่อการอนุมัติ แนะนำสลิปเงินเดือน 2 เดือนล่าสุดแต่ถ้าหากลูกค้ามีสลิปเงินเดือน 1 เดือนก็สามารถใช้ได้

 

ดอกเบี้ยสินเชื่อคืออะไร

ดอกเบี้ยสินเชื่อคือค่าตอบแทนที่ผู้ขอสินเชื่อต้องชำระให้กับธนาคารหรือสถาบันการเงินตามที่ตกลงกัน ดอกเบี้ยสินเชื่ออาจเป็นดอกเบี้ยคงที่หรือดอกเบี้ยลอยตัว ซึ่งขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของสัญญาสินเชื่อ

 

อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคลในปัจจุบัน

อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคลอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามสภาวะเศรษฐกิจและนโยบายของธนาคารหรือสถาบันการเงิน รวมทั้งอาจขึ้นอยู่กับรายได้ของผู้สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล หรือวงเงินสินเชื่อที่ได้รับอนุมัติ สำหรับในปัจจุบันนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับอยู่ที่ไม่เกิน 25% ต่อปี คำนวณแบบลดต้นลดดอก ยกตัวอย่างเช่น สินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิส มีอัตราดอกเบี้ยสินเชื่ออยู่ระหว่าง 15-25% ต่อปี คำนวณแบบลดต้นลดดอก

 

วิธีคำนวณดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคล

อย่างที่ได้กล่าวไปว่าอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคลเป็นแบบลดต้นลดดอก กล่าวง่ายๆ ก็คือเมื่อชำระค่างวดสินเชื่อให้เงินต้นลดลง การคำนวณดอกเบี้ยสินเชื่อในงวดถัดไปก็จะคำนวณจากเงินต้นที่ลดลงแล้วนี้เอง

 

สูตรการคำนวณดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคล มีดังนี้

 

ยอดดอกเบี้ยสินเชื่อ = (เงินต้นคงค้าง x (อัตราดอกเบี้ย + อัตราธรรมเนียมในการใช้วงเงิน) x จำนวนวันในแต่ละรอบบัญชี) / 365

 

คลิกที่นี่เพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> วิธีคำนวณดอกเบี้ยสินเชื่อ

สินเชื่อคืออะไร

 

วิธีบริหารเงินให้มีใช้ไม่ขาดมือ

หลังจากได้ทำความรู้จักว่าสินเชื่อคืออะไร ดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคลคำนวณอย่างไร เรามาดูกันว่า เราจะบริหารเงินให้มีใช้อย่างเพียงพอได้อย่างไร โดยมีสินเชื่อเป็นตัวช่วยหนึ่งในยามฉุกเฉิน

 

1. การวางแผนการใช้จ่าย

การวางแผนการใช้จ่ายเป็นขั้นตอนสำคัญในการบริหารเงินให้มีใช้ไม่ขาดมือ ควรเริ่มต้นด้วยการจัดทำงบประมาณรายเดือน โดยระบุรายรับและรายจ่ายอย่างชัดเจน และติดตามการใช้จ่ายเพื่อให้แน่ใจว่าไม่เกินงบประมาณที่กำหนด

 

2. การออมเงิน

การออมเงินเป็นวิธีที่ดีในการเตรียมพร้อมสำหรับค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิด ควรตั้งเป้าหมายการออมเงินในแต่ละเดือน และพยายามเก็บเงินในบัญชีออมทรัพย์หรือการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ

 

3. การลงทุนอย่างชาญฉลาด

การลงทุนเป็นอีกวิธีหนึ่งในการเพิ่มรายได้ ควรศึกษาและเลือกการลงทุนที่เหมาะสมกับความเสี่ยงที่สามารถรับได้ เช่น การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม หรืออสังหาริมทรัพย์ การลงทุนอย่างชาญฉลาดจะช่วยให้เงินที่ออมไว้เติบโตขึ้น

 

4. การใช้สินเชื่อส่วนบุคคลอย่างมีวินัย

หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน จำเป็นต้องใช้เงินก้อนมาหมุนเนื่องจากเงินขาดมือ การใช้สินเชื่อส่วนบุคคลอย่างมีวินัยเป็นตัวเลือกที่ดีที่เราจะใช้ในการช่วยบริหารเงินให้มีใช้ในยามที่มีความจำเป็นจริงๆ โดยต้องชำระคืนในแต่ละเดือนให้ได้อย่างน้อยตามค่างวดที่สถาบันการเงินหรือบริษัทสินเชื่อกำหนด หลีกเลี่ยงการกู้ยืมเงินเกินความสามารถในการชำระคืน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาค้างชำระหนี้ในอนาคต

 

การรู้จักว่าสินเชื่อคืออะไรและการบริหารเงินอย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยให้เราสามารถจัดการกับการเงินได้เป็นอย่างดี มีเงินใช้ไม่ขาดมือ และสามารถบรรลุเป้าหมายทางการเงินได้ตามที่ตั้งใจ สำหรับใครที่กำลังมองหาสินเชื่อส่วนบุคคลมาเป็นตัวช่วยจัดการทางการเงินให้ไม่ขาดมือ แนะนำสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลพรอมิส สมัครง่าย ไม่ต้องมีคนค้ำ กู้เพิ่มได้ แม้ยังไม่ปิดบัญชี

 

อนุมัติทันใจใน 1 ชั่วโมง*

สมัครง่ายได้ทุกที่

วงเงินสูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท*

 

สมัครผ่านแอปได้เลยที่นี่ คลิกเลย :

https://bitly.promise.co.th/blog2407_01

 

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว

ดอกเบี้ย 15%-25% ต่อปี

*กรุณาศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนการสมัครที่ promise.co.th

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ และธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด

*หากยื่นเอกสารครบถ้วนภายใน 18.00 น. และไม่มีเหตุขัดข้องด้านเอกสาร หรือระบบ จะสามารถอนุมัติได้ภายใน 1 ชั่วโมง หรือภายในวันถัดไป

 

Tags: สินเชื่อ บริหารเงิน

พร้อมรู้กับพรอมิส